7 "thủ phạm" dẫn đến mất ngủ cần cảnh giác

7 "THỦ PHẠM" DẪN ĐẾN MẤT NGỦ CẦN CẢNH GIÁC 

Nhiều người sẽ gặp phải tình trạng thiếu ngủ trong đời sống hằng ngày, và cơ thể cảm thấy rất mệt mỏi sau khi thiếu ngủ. Lúc này bạn nên làm gì, có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến con người thiếu ngủ mà mọi người cần đặc biệt lưu ý. Hiện nay, một số loại thực phẩm có thể làm giảm bớt triệu chứng này nên ăn gì với bài giới thiệu chi tiết dưới đây. 

7-thu-pham-dan-den-mat-ngu-can-canh-giac
7 "thủ phạm" dẫn đến mất ngủ cần cảnh giác

🔴 NGUYÊN NHÂN CỦA VIỆC NGỦ KHÔNG ĐỦ GIẤC 

1️⃣    Yếu tố sinh lý 

Trong lúc bình thường, nếu con người có những biểu hiện như tinh thần căng thẳng, đói, mệt mỏi hoặc mắc một số bệnh về thể chất như viêm khớp, ung nhọt… thì đều là những yếu tố khiến con người mất ngủ. 

Khi con người già đi, ảnh hưởng của giấc ngủ thay đổi và gây ra chứng mất ngủ. 

Cũng có những tổn thương đồi thị có thể được biểu hiện bằng sự đảo ngược nhịp điệu giấc ngủ, tức là ngủ vào ban ngày và thức dậy vào ban đêm. 

2️⃣    Yếu tố tâm lý 

Yếu tố tâm lý là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu ngủ, chẳng hạn như những mâu thuẫn khác nhau trong cuộc sống hay công việc, sự lo lắng, trầm cảm, căng thẳng do khó ngủ của cơ thể. Lúc này tâm trạng sẽ thấp thỏm, suy nghĩ nhiều dẫn đến khó ngủ.

3️⃣    Yếu tố thuốc 

Còn một số trường hợp bị thiếu ngủ, nguyên nhân chủ yếu là do uống rượu, lạm dụng thuốc, lệ thuộc vào thuốc hoặc do các triệu chứng cai nghiện, các yếu tố này có thể gây mất ngủ, mơ màng. 

Có nhiều loại thuốc như thuốc kích thích, thuốc an thần, thyroxine, v.v., cũng như thuốc tránh thai và thuốc chống loạn nhịp tim cũng có thể gây mất ngủ. 

4️⃣    Yếu tố tuổi tác 

Tuổi càng cao tỷ lệ mất ngủ càng cao, người cao tuổi dễ bị mất ngủ hơn người trẻ là sự kết hợp của nhiều yếu tố trong đó có thể trạng người già yếu hơn, hoặc do dùng một số loại thuốc nên nhạy cảm hơn với các kích thích bên ngoài. 

5️⃣    Các kích thích bên trong và bên ngoài 

Như làm việc quá sức trong ngày, suy nghĩ về công việc ngày hôm sau trước khi đi ngủ hoặc vướng vào những điều khó chịu trong ngày, cơ thể không thoải mái,… cũng sẽ ảnh hưởng đến giấc mơ và phá hủy giấc ngủ. 

6️⃣    Môi trường và thói quen kém 

Môi trường kém hoặc thói quen xấu có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của hầu hết mọi người. Ví dụ, tiếng ồn, cường độ ánh sáng, nóng và lạnh có thể gây mất ngủ và mơ màng, no quá hoặc đói quá, vận động quá sức và làm việc nghỉ ngơi không đều đặn trước khi đi ngủ có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

7️⃣    Trạng thái cảm xúc của con người 

Nhiều người thiếu hiểu biết về rối loạn cảm xúc, không biết rằng rối loạn cảm xúc là một loại bệnh. Họ thường ít chú ý đến các rối loạn cảm xúc của bản thân mà chỉ tập trung đến các triệu chứng như mất ngủ, mơ màng, đau đớn liên quan đến rối loạn cảm xúc. Họ không biết cách điều chỉnh và cải thiện cảm xúc của mình, nhưng lại phóng đại nó dẫn đến những trải nghiệm kém khách quan hơn.
 
🔴 PHẢI LÀM GÌ NẾU BẠN KHÔNG NGỦ ĐỦ GIẤC 

1️⃣    Nghỉ ngơi 

Nếu cơ thể thiếu năng lượng và toàn thân suy nhược, thì luôn không ngủ được, toàn thân khó chịu tức là ngủ không đủ giấc. Bạn có thể dành một vài phút để nghỉ ngơi mỗi ngày, và thậm chí một vài cái ngáp cũng có thể làm mới bộ não của bạn. 

Nghỉ nửa tiếng vào buổi trưa. 

Thời gian ngủ tốt nhất vào mùa thu nên vào khoảng 10h tối và thức dậy lúc 6h sáng. Không nên uống những đồ uống có tính kích thích trước khi đi ngủ và nên tập trung vào những bữa ăn tối nhẹ nhàng, tránh quá phấn khích hoặc chơi quá sức để tâm trạng luôn ổn định. 

2️⃣    Điều chỉnh tư thế ngủ 

Tư thế ngủ nằm nghiêng về bên phải có thể giảm bớt gánh nặng cho tim. Vì tim nằm ở bên trái của cơ thể, nằm nghiêng bên phải có thể làm giảm căng thẳng cho tim. Đừng đặt tay gần tim khi ngủ để tránh gặp ác mộng. 

Ngoài ra, việc không thể thở bằng miệng hoặc khi ngủ phải trùm đầu sẽ khiến người bệnh khó thở và khiến não luôn trong tình trạng thiếu oxy, thiếu máu cục bộ. Nếu bạn há miệng và ngủ gật, bụi và không khí lạnh sẽ xâm nhập vào cơ thể và gây hại cho phổi.

3️⃣    Chọn môi trường ngủ phù hợp 

Khi ngủ nên chọn ánh sáng phù hợp và màu sắc dịu nhẹ để duy trì sự lưu thông không khí trong nhà, nhưng không để gió thổi trực tiếp để tránh gây nhiễu tiếng ồn. 

Để tạo môi trường ngủ tốt, độ ẩm cần được kiểm soát ở mức khoảng 60%. Lựa chọn đồ dùng khi ngủ phù hợp là bước đầu tiên của một giấc ngủ thoải mái. Chọn một tấm nệm phù hợp theo vóc dáng và độ tuổi của bạn có thể hỗ trợ tốt hơn áp lực của cơ thể và giảm rung chấn do trở mình trong khi ngủ. Nếu đệm không quá cứng sẽ làm mòn cột sống của trẻ và ảnh hưởng đến sự phát triển của cột sống. Đừng để nệm quá mềm để mang lại sự nâng đỡ nhất định. 

4️⃣     Nhắm mắt lại 

Nếu bạn không ngủ đủ giấc và không thể chìm vào giấc ngủ do yếu tố công việc, bạn cũng có thể nhắm mắt và nghỉ ngơi, dùng tay ôm má và giữ cho cơ thể và tinh thần được thư giãn. Ngoài ra, bạn cũng có thể xoa bóp các huyệt Thái dương và huyệt Tình minh để giảm cơn buồn ngủ. 

🔴 THIẾU NGỦ ĂN GÌ 

1️⃣    Sữa 

Đây là một loại thực phẩm được công chúng biết đến là có tác dụng gây ngủ. Đối với những người bị suy nhược thần kinh do suy nhược cơ thể thì tác dụng gây ngủ của sữa càng rõ ràng. Sữa có chứa hai chất thôi miên: 

- Tryptophan, có thể thúc đẩy sự bài tiết chất dẫn truyền thần kinh gây buồn ngủ - serotonin từ các tế bào thần kinh trong não (Ngày nay tryptophan đã được ghi nhận là thành phần thiết yếu trong cấu trúc của rất nhiều các phân tử sinh vật duy trì sự sống, như enzyme, protein cấu trúc, serotonin, melatonin, và chất dẫn truyền thần kinh. Serotonin chịu trách nhiệm cho nhiều hoạt động sinh lý đa dạng khác nhau như rối loạn cảm xúc, nhận cảm đau, giấc ngủ, nhiệt độ và huyết áp, là chất trung gian kiểm soát cảm xúc và giấc ngủ). 

- Peptit có thể điều chỉnh các chức năng sinh lý. "Peptide opioid" có thể kết hợp với hệ thần kinh trung ương, gây mê và giảm đau giống như opioid, làm cho mọi người cảm thấy thoải mái khắp cơ thể, giúp giảm mệt mỏi và dễ ngủ. 

2️⃣    Quả óc chó 

Óc chó không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có công dụng cải thiện giấc ngủ, thường được dùng để chữa các chứng như suy giảm thần kinh, thâm quầng mắt do mất ngủ, hay quên, mộng mị. Nói chung là ăn với hạt vừng đen, giã thành bột nhão, 15 gam trước khi đi ngủ, tác dụng đặc biệt tốt. 

3️⃣    Hạt kê 

Trong tất cả các loại ngũ cốc, hạt kê rất giàu tryptophan. Ngoài ra, hạt kê chứa nhiều tinh bột khiến người ăn có cảm giác no sau khi ăn, có thể thúc đẩy quá trình tiết insulin và tăng lượng tryptophan đi vào não. 

4️⃣    Chè hạt sen 

Hạt sen (liên tâm) 30 hạt, sắc lấy nước, với một ít muối, uống mỗi tối trước khi đi ngủ, có tác dụng trấn tĩnh thần kinh bổ khí. Bạn cũng có thể dùng 1 đến 2 gam tim sen lõi xanh để pha trà uống thay nước sôi. 

7-thu-pham-dan-den-mat-ngu-can-canh-giac
7 "thủ phạm" dẫn đến mất ngủ cần cảnh giác - Hạt sen

5️⃣    Trà long nhãn 

Chuẩn bị 25 gam long nhãn nhục và 10 gam đường phèn. Rửa sạch long nhãn, cho vào chén với đường phèn, đun sôi nước, đậy nắp lại một lúc rồi uống. Ngày uống 1 liều, uống khi pha, pha thêm nước sôi, sau đó ăn thịt long nhãn. Loại trà này có chức năng nuôi dưỡng tim và lá lách, làm dịu thần kinh và cải thiện tâm trí. Có thể điều trị suy nghĩ quá mức, thiếu năng lượng, mất ngủ, mơ màng, đánh trống ngực và hay quên. 

6️⃣    Mật ong 

Mật ong có tác dụng bổ tỳ vị, trừ phiền nhiệt, mỗi tối uống 50 gam mật ong với nước sôi sẽ rất tốt cho giấc ngủ. 

🔴 KẾT LUẬN 

Những nguyên nhân dẫn đến thiếu ngủ đã được giới thiệu ở trên, bây giờ chúng ta đã biết những nguyên nhân nào có thể khiến cơ thể bị thiếu ngủ. Chúng ta nên nhận biết sớm và phòng tránh kịp thời tình trạng này để chăm sóc bản thân và ơ thể, giảm thiểu tình trạng thức khuya, điều trị càng sớm càng tốt nếu xảy ra tình trạng thiếu ngủ.



NHÀ THUỐC TÂN THÀNH ĐƯỜNG
👨 Lương y Dương Anh Khải.
📍 175 Lý Tự Trọng, Thị trấn Diên Khánh, Khánh Hòa.
☎️ 0905136463 - 0966708997

Bệnh chứng thuốc

Hải thượng lãn ông

Tin tức

Chẩn pháp

Âm dương ngũ hành

Châm cứu

Dưỡng sinh

 

0905 136463

Chào bạn, bạn cần hổ trợ gì