Phòng bệnh tiết lập đông

PHÒNG BỆNH TIẾT LẬP ĐÔNG 

Tiết lập đông là tiết thứ 19 trong hai mươi bốn tiết khí, sự xuất hiện của tiết lập đông cũng cho thấy mùa đông đến. Ở tiết lập đông, mọi người cũng nên chú ý đến chế độ sức khỏe thường ngày của mình, bồi bổ cơ thể, bảo vệ cơ thể khỏi cảm lạnh. Cần lưu ý nhiều điều để người bệnh hiểu rõ và có nhiều biện pháp phòng bệnh cho cơ thể. Tiết lập đông nên ăn nhiều rau xanh, kết hợp với các thực phẩm phù hợp, sau đây nhà thuốc sẽ giới thiệu chi tiết. 

phong-benh-tiet-lap-dong
Phòng bệnh tiết lập đông

. 🚩 CÁC BIỆN PHÁP BẢO VỆ SỨC KHỎE TIẾT LẬP ĐÔNG: 

bao gồm 4 lưu ý.

1️⃣   Điều hòa chế độ ăn uống 

Lập đông là tiết khí trọng yếu, “hư yếu cần phải bồi bổ, lạnh phải làm cho ôn ấm”, tiết khí này thời điểm thích hợp để tẩm bổ. Theo phong tục hàng nghìn năm của Trung Hoa, vào ngày này, mọi người thường tham gia các trò chơi săn bắn dưới nhiều hình thức khác nhau, một phần vì văn hóa, nhưng phần lớn lại là để chống lại sự xâm nhập của cái lạnh khắc nghiệt. 

🖋 Ở tiết lập đông, thuốc bổ đòi hỏi quá trình thích nghi dần dần của dạ dày và ruột, vì vậy mọi người nên lên kế hoạch bổ sung thuốc như thế nào và khi nào. Chẳng hạn có thể bổ sung các loại thực phẩm có tính chất ôn hòa như hoa sinh đại táo thang (đậu phộng sống 30g, đại táo 10 quả, long nhãn 5 quả đun cùng, thêm một lượng đường phèn thích hợp, nấu canh ăn uống ngày 1 lần, kiên trì lâu dài có thể đạt hiệu quả dưỡng nhan) và thịt bò hầm gừng. Và vào mùa đông, cháo nóng cũng là một lựa chọn tốt để bảo toàn sức khỏe. 

🖋 Bồi bổ rất quan trọng trong mùa đông. Vào mùa đông, nhiệt độ xuống quá thấp, để đảm bảo lượng calo trong cơ thể, lúc này mọi người cần tăng cường phân hủy đường, chất béo và chất đạm trong cơ thể để cơ thể sản sinh ra nhiều năng lượng hơn, thích ứng với nhu cầu của cơ thể nên lúc này mọi người cần ăn nhiều hơn, tập trung vào các loại hức ăn chứa nhiều đường, chất béo, chất đạm và vitamin. 

🖋 Và khi thời tiết lạnh sẽ ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan trên cơ thể con người, điều đầu tiên ảnh hưởng đến đó là hệ tiết niệu của con người. Khi trời lạnh, con người sẽ cảm thấy tình trạng đi tiểu của mình tăng lên cùng với việc bài tiết nước tiểu, theo đó là natri, kali, canxi, muối vô cơ,… cũng sẽ được thải ra ngoài. Vì vậy mọi người nên ăn thức ăn có chứa kali, natri, canxi và các muối vô cơ khác. 

🖋 Ăn rau thường xuyên cũng rất tốt cho cơ thể con người, có thể tăng cường ăn một cách hợp lý nội tạng động vật, thịt nạc, cá và các loại thực phẩm khác, ngoài ra có thể ăn thêm các loại thực phẩm như thịt gà, thịt dê, rùa, nhãn, nấm. Thức ăn không chỉ có mùi vị thơm ngon mà còn chứa protein, chất béo, carbohydrate, canxi, phốt pho, sắt và các chất dinh dưỡng cần thiết khác bổ sung cho cơ thể. 

🖋 Ngoài ra, thời điểm này để phòng bệnh nên ăn ít đồ chua cay. Đầu đông là thời điểm dễ mắc bệnh tim mạch cao, lúc này nên ăn một số đồ ăn giải nhiệt, chua ngọt; ăn lẩu chua cay sẽ không phù hợp. Bạn có thể cho một ít giấm vào bữa ăn để có thể làm mềm mạch máu và ngăn ngừa bệnh tim mạch. 

2️⃣   Cuộc sống hàng ngày 

🖋 Giấc ngủ là liều thuốc bổ đầu tiên. Vào tiết lập đông, mọi người nên đi ngủ sớm, không nên dậy quá sớm, nhất là đối với người cao tuổi, nếu thời gian cho phép thì nên đợi đến khi mặt trời mọc, dương khí sinh ra rồi mới dậy, để đảm bảo ngủ đủ giấc. Điều này có thể đảm bảo giấc ngủ đầy đủ, và có lợi cho dương khí ẩn náu và tích tụ âm tinh.
 
🖋 Chú ý đến quần áo, không quá dày mà cũng không quá mỏng. Chú ý đến nhiệt độ trong phòng để cơ thể trong trạng thái điều hóa, tránh cái lạnh xâm nhập. 

🖋 Vào mùa đông, thiên nhiên ở trạng thái “âm thịnh dương suy”, con người thuận theo tự nhiên cũng không ngoại lệ, nên thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào mùa đông để tăng cường dương khí, làm ấm các kinh mạch. Chú ý bảo vệ đầu và mắt khi tắm nắng, để tránh bị hoa mắt chóng mặt, mệt mỏi do tiếp xúc quá nhiều. 

3️⃣   Tập thể dục 

Người xưa bảo “Xuân sinh, Hạ trưởng, Thu liễm, Đông tàng”, con vật sẽ ngủ đông nhưng con người vẫn phải hoạt động. Chỉ vì nhiều yếu tố khác nhau như thời tiết và sự điều tiết của cơ thể, mùa đông không còn thích hợp cho các môn thể thao xuân hè khiến bạn ra nhiều mồ hôi. Các môn thể thao mùa đông cũng cần chú ý đến “tàng ẩn”. 

🖋 Khởi động kỹ trước khi tập luyện. Do cơ thể con người trở nên căng cứng trong môi trường nhiệt độ thấp, rất dễ gây căng cơ hoặc tổn thương khớp nếu không được làm ấm đầy đủ trước khi tập. Vì vậy, trước khi tập luyện chính thức, bạn nên thực hiện các bài tập “khởi động” như tập tay không, tập thiết bị nhẹ, cường độ khởi động là làm cho cơ thể ấm và ra mồ hôi nhẹ. 

🖋 Độ dày của quần áo phải phù hợp trong quá trình tập luyện. Sau tiết lập đông, nhiệt độ xuống rất thấp, nên mặc quần áo dày hơn trước khi tập thể dục, cởi bỏ quần áo bên ngoài sau khi khởi động; trở vào nhà càng sớm càng tốt sau khi tập, không để gió lạnh vào người, lau mồ hôi và thay quần áo để tránh mất nhiệt do nóng lạnh xen kẽ và cảm lạnh. 

4️⃣   Phục hồi tinh thần 

🖋 Mùa đông vạn vật điêu tàn, thường khiến người ta cảm thấy dễ xúc động và chán nản, cách tốt để thay đổi tâm trạng không tốt này là tham gia nhiều hoạt động giải trí hơn như khiêu vũ, đánh cờ, vẽ tranh, luyện thư pháp, nghe nhạc,… điều này có thể loại bỏ chứng trầm cảm mùa đông và tiếp thêm sinh lực cho tinh thần. 

🖋 Khi gặp những chuyện không như ý, học cách kiểm soát những cảm xúc xấu, những cảm xúc không tốt trong lòng chán nản, có thể trút bỏ bằng những phương pháp thích hợp để giữ cho tâm hồn được bình tĩnh. 

. 🚩 LẬP ĐÔNG ĂN GÌ? 

🖋 Hạt dẻ 
Hạt dẻ có thể bồi bổ dạ dày, tăng cường sinh lực cho lá lách, tăng cường bổ thận mạnh thắt lưng, thúc đẩy tuần hoàn máu và cầm máu. Ăn hạt dẻ và gạo tẻ cùng lúc có thể tăng cường lá lách và dạ dày, tăng cảm giác thèm ăn, còn có thể bổ thận mạnh gân cốt. 

🖋 Hoài sơn 
Tính bình, vị ngọt, trong y học cổ truyền nó được liệt vào loại dược liệu “thượng phẩm”, ngoài tác dụng bổ phổi, bổ tỳ, nó còn có thể bổ thận, cường dương. 

🖋 Bắp cải 
Bắp cải rất giàu vitamin C và canxi. Bắp cải còn chứa nhiều nguyên tố vi lượng molypden và mangan, là những nguyên liệu cần thiết để cơ thể con người sản xuất ra các hoạt chất như enzym và hormone. Nó có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa vật chất của cơ thể và rất có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em. Lượng lớn vitamin C của nó có thể nâng cao khả năng chống ung thư của cơ thể. 

🖋 Củ cải 
Có câu “Đông ăn củ cải, hè ăn gừng, khỏi phiền bác sĩ kê đơn”. Vào mùa đông, bên trong sẽ nóng, ngoài có cảm giác lạnh, rét buốt, ăn củ cải vào thời điểm này là để giải nhiệt trong cơ thể. Ngược lại vào mùa hè, bên ngoài có cảm giác nóng bức, khó chịu nhưng thực chất bụng lại lạnh. Vì vậy, ăn gừng vào mùa hè để làm ấm dạ dày và bảo vệ lá lách. 

Củ cải trắng to là món ăn không thể thiếu trên bàn ăn ngày đông của nhiều gia đình. Trong củ cải có nhiều vitamin C giúp loại bỏ chất thải trong cơ thể và thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. 

🖋 Su hào 
Su hào rất giàu vitamin C, 100 gam có đến 41mg, cao hơn nhiều so với táo, lê, nho và các loại trái cây khác, su hào còn chứa nhiều kali, rất có lợi cho cơ thể con người. Y học cổ truyền cho rằng nó có tính mát, vị ngọt và cay, có tác dụng làm khoan khoái ở ngực, tiêu đờm, giảm ho, giải rượu giáng hỏa, sảng khoái tinh thần. Ép lấy nước cốt tươi có tác dụng chữa bệnh dạ dày, ăn su hào lâu ngày còn có tác dụng làm lành vết loét dạ dày, tá tràng. 

🖋 Cải thảo 
Cải thảo có giá trị dinh dưỡng cao, chứa hơn 90% cellulose, vitamin C, vitamin E. Vào mùa thu đông khi không khí đặc biệt khô, Ăn nhiều bắp cải có thể có tác dụng dưỡng da và làm đẹp. 

🖋 Củ sen (ngẫu tiết)
Củ sen ăn sống có thể làm mát huyết tán ứ, khi chế biến chín có thể dưỡng tim và dạ dày, có công năng tư âm, dưỡng huyết. Ăn với táo đỏ có thể bổ máu, dưỡng huyết, nấu với thịt ăn cùng có thể điều dưỡng tỳ vị. 

🖋 Thịt dê (Dương nhục) 
Thịt dê có vị ngọt, tính nóng, có tác dụng bổ khí tráng dương, ấm thận, ấm trung tiêu, khai vị kiện tỳ, thông khí phát sang (làm phát mụn nhọt), chữa cơ thể suy nhược, nó cũng có thể bảo vệ chống lại lạnh, giảm lo âu, giảm sốc, và có tác dụng bổ sung dinh dưỡng rất mạnh. Thịt dê có vị ngon đặc biệt sau mùa thu và mùa đông. 

Hải Thượng Lãn Ông khuyên ăn thịt dê tái với gừng, hành, tỏi và hẹ. Có tác dụng tiêu thực và làm ấm đan điền (là nơi xuất phát của mạch xung, nhâm, đốc và thông hai mạch xung nhâm, nhờ vậy lục phủ ngũ tạng đều được thụ khí). 

Phụ nữ khí huyết hư yếu hay sảy thai hoặc phụ nữ sau sinh dùng thịt dê với các thang thuốc bổ khí huyết dùng rất tốt. 

. 🚩 KẾT LUẬN 

Hiểu những việc cần thận trọng đối với sức khỏe ở tiết lập đông, chúng ta chỉ cần chú ý những điều phía trên để bảo vệ cơ thể khỏe mạnh, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, hạn chế thức khuya, giữ ấm cơ thể và ăn nhiều rau để bổ sung độ ẩm thì có thể sống những ngày tiết lập đông vui vẻ và an toàn. 


NHÀ THUỐC TÂN THÀNH ĐƯỜNG
👨 Lương y Dương Anh Khải. 
📍 175 Lý Tự Trọng, Thị trấn Diên Khánh, Khánh Hòa. 
☎️ 0905136463 - 0966708997 

Bệnh chứng thuốc

Hải thượng lãn ông

Tin tức

Chẩn pháp

Âm dương ngũ hành

Châm cứu

Dưỡng sinh

 

0905 136463

Chào bạn, bạn cần hổ trợ gì