Làm gì với đau đầu

LÀM GÌ VỚI ĐAU ĐẦU 🧘🧘🧘 
𝑇ℎ𝑢̛ 𝑔𝑖𝑎̃𝑛 𝑐𝑜̛ 𝑡ℎ𝑒̂̉ 𝑐𝑜́ 𝑡ℎ𝑒̂̉ 𝑐ℎ𝑢̛̃𝑎 𝑘ℎ𝑜̉𝑖 𝑏𝑒̣̂𝑛ℎ 𝑛𝑎̀𝑦 

Ai cũng đã từng đối diện với những cơn đau đầu. Đau đầu khiến cơ thể kiệt quệ, mệt mỏi và khó chịu. Lúc này, bạn nên làm gì? 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau đầu; không cẩn thận, bạn hoàn toàn có thể gặp phải những vấn đề này. Vậy điều gì là tốt nhất cho bệnh nhân đau đầu? 

Cùng Nhà Thuốc chúng tôi khám phá với bài viết bên dưới nhé! 

lam-gi-voi-dau-dau

Làm gì với đau đầu - Hình minh họa

✅      NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN ĐAU ĐẦU

1️⃣     Trầm cảm căng thẳng thần kinh lâu dài 

Nhiều người gặp nhiều căng thẳng trong cuộc sống và công việc, những căng thẳng này nếu không được giải tỏa kịp thời sẽ gây rối loạn bài tiết bên trong, lâu ngày sẽ gây đau đầu. Căng thẳng quá mức sẽ làm cho não bị thiếu oxy. Một khi tình trạng thiếu oxy bắt đầu sẽ kéo theo những cơn đau đầu. 

2️⃣      Thoái hóa đốt sống cổ

Cổ của bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ đều rất cứng. Nếu cử động nào đó gây áp lực lên cột sống cổ như cúi đầu lâu hay giữ nguyên một tư thế,… sẽ khiến não bị thiếu oxy, tình trạng thiếu oxy lâu ngày chắc chắn sẽ dẫn đến đau đầu, thường rất dai dẳng. 

3️⃣     Lượng đường trong máu thấp

Một số người cho rằng hạ đường huyết không nghiêm trọng chỉ cần bổ sung đường kịp thời là triệu chứng thuyên giảm, nhưng thực tế quan niệm này là sai lầm. Hạ đường huyết kéo dài có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng. Khi lượng đường trong máu của cơ thể xuống quá thấp sẽ gây ra hiện tượng chóng mặt, mệt mỏi, máu không đủ cung cấp cho cơ thể. Mặc dù ăn một ít đường có thể làm giảm triệu chứng tạm thời nhưng bạn phải đến bệnh viện để khám và điều trị kịp thời. 

4️⃣      Tác dụng phụ của thuốc 

Có rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh mãn tính phải dùng thuốc trong thời gian dài. Đúng như câu nói “Ba phần hại là do thuốc”, chỉ cần là thuốc thì sẽ có tác dụng phụ, đây là nguyên nhân chính dẫn đến đau đầu. Trường hợp này, bạn nên tham vấn ý kiến của bác sĩ. Nếu điều này là bình thường và không ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như công việc thì bạn có thể tiếp tục dùng thuốc. Ngược lại, nếu các triệu chứng đau đầu quá mạnh, bạn không nên tự ý dừng sử dụng thuốc và thông báo ngay với bác sĩ điều trị để có thể thay đổi liều lượng hoặc chuyển sang một loại thuốc khác. 

5️⃣      Cảm lạnh

Khi bị cảm lạnh, bạn sẽ bị nghẹt mũi khiến cơ thể không hít đủ oxy, não thiếu oxy sẽ gây ra đau đầu. Tác hại của loại đau đầu này rất nhỏ, chỉ cần tích cực trị cảm, sau khi cảm khỏi bệnh đau đầu sẽ tự nhiên khỏe lại. 

✅      LÀM GÌ VỚI ĐAU ĐẦU 

1️⃣      Mát xa

Đối với những người bị đau đầu đột ngột có thể chọn cách này. Xoa bóp ấn huyệt giúp làm dịu cơn đau đầu, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn sau khi xoa bóp và cải thiện đau đầu đáng kể. Vậy xoa bóp ở những huyệt nào? 

-Huyệt Bách hội, ở trung tâm của đỉnh đầu. 

-Huyệt Thái dương, như mọi người đều biết, chính là hai bên trán. 

-Huyệt Liệt khuyết, ở cạnh cổ tay lên 1,5 tấc. 


2️⃣       Chườm nóng

Chườm nóng giúp cơ thể giảm đau đầu do cảm gió, nhiễm lạnh, co thắt mạch, thần kinh,… Bạn có thể dùng khăn nóng hoặc máy sưởi cầm tay, sau đó chườm nóng trực tiếp lên trán của người đau đầu, giúp cải thiện các triệu chứng đau đầu. 

3️⃣      Thư giãn

Khi bị đau đầu, bạn nên thả lỏng cơ thể, có thể nằm trên ghế sofa hoặc giường cho thoải mái, sau đó cho cơ thể nghỉ ngơi nhẹ nhàng khoảng 10-15 phút để thoát khỏi những suy nghĩ lung tung. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tập thư giãn để giữ cho cơ thể và tinh thần thoải mái, mỗi lần tập 30 phút, mỗi ngày 1-2 lần. Nói chung là 15-20 lần một liệu trình, chỉ cần bạn kiên trì tập luyện sẽ nhận được kết quả tốt. 

4️⃣      Thực phẩm cay

Đành rằng ăn cay không tốt cho sức khỏe, nhưng nếu mũi không thông thoáng hoặc đau đầu do cảm lạnh, ăn một ít đúng cách cũng có thể giảm nghẹt mũi và giảm áp lực đấy! 

5️⃣      Yoga 

Yoga là một bài tập tu dưỡng bản thân, rất hữu ích cho phụ nữ. Các tư thế yoga nhẹ nhàng và các bài tập thở được cho là có tác dụng làm dịu hệ thần kinh. Chúng ta có thể thực hiện một số động tác yoga cơ bản, chẳng hạn như tư thế “Chó hướng xuống” (Adho Mukha Svanasana), tư thế nghỉ ngơi,… các tư thế yoga nhẹ nhàng, tập thở, thư giãn và thiền định. 

6️⃣      Giải phiền

Hãy tạm gác lại những việc phải làm, bước ra khỏi phòng làm việc, đi bộ đến nơi thoáng đãng, hít thở bầu không khí trong lành, để kích thích não bộ ở mức độ nhất định, từ đó giảm được đau nhức đầu. Phương pháp này còn giúp cải thiện giấc ngủ. 

✅      ĂN GÌ ĐỂ GIẢM ĐAU ĐẦU

1️⃣      Khoai tây

Đau đầu do uống rượu có thể thuyên giảm khi ăn khoai tây. Rượu rất tốt cho việc thông tiểu, nhưng uống quá nhiều sẽ làm giảm lượng nước trong cơ thể, đồng thời nguyên tố vi lượng kali cũng bị mất đi, do đó sẽ phá vỡ sự cân bằng điện giải. Ăn thực phẩm chứa kali có thể giảm đau đầu do nôn nao. Đánh giá một cách khái quát, hàm lượng kali trong khoai tây dồi dào hơn so với chuối. 

2️⃣      Hạnh nhân

Nghiên cứu cho thấy magiê trong hạnh nhân có thể làm giãn mạch máu và ngăn ngừa đau đầu. Muốn tăng lượng magiê, bạn có thể bổ sung các thực phẩm như hạt điều, gạo lứt và quả đậu, hạnh nhân, mơ khô, chuối, bơ và một số thực phẩm khác. 

lam-gi-voi-dau-dau

Làm gì với đau đầu - Vị thuốc hạnh nhân

3️⃣      Vừng

Bạn có thể rắc một ít hạt vừng (hạt mè) vào súp hoặc salad. Vừng chứa nhiều vitamin E và magiê có khả năng thúc đẩy tuần hoàn, ổn định lượng estrogen, ngăn ngừa chứng đau đầu khi hành kinh. 

4️⃣      Xoài
 
Thông thường ăn một ít xoài có thể làm sạch dạ dày. Ngoài ra xoài còn rất hữu ích để giảm các triệu chứng đau đầu, đồng thời còn có tác dụng chống nôn. 

5️⃣      Cam 
 
Cam rất hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng liên quan đến đau đầu. Các loại trái cây họ cam quýt có hiệu quả trong việc giảm lo âu, căng thẳng, trầm cảm rất hiệu quả. Vì vậy, nam giới ăn nhiều loại quả này có thể giúp giảm đau đầu sẽ rất hữu ích, nhưng lưu ý rằng nam giới có chức năng tiêu hóa kém không nên ăn quá nhiều cam. 

✅      KẾT LUẬN 

Những thông tin trên là vô cùng hữu ích khi bạn đối diện với những cơn đau đầu. Phòng tránh kịp thời, chăm sóc tốt cho cơ thể, giảm thiểu tình trạng thức khuya, đảm bảo ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh và đau đầu sẽ không còn lo mối lo ngại nữa. Ngay khi bị đau đầu, hãy điều trị càng sớm càng tốt 




NHÀ THUỐC TÂN THÀNH ĐƯỜNG

👨 Lương y Dương Anh Khải.
📍 175 Lý Tự Trọng, Thị trấn Diên Khánh, Khánh Hòa.
☎️ 0905136463 - 0966708997

Bệnh chứng thuốc

Hải thượng lãn ông

Tin tức

Chẩn pháp

Âm dương ngũ hành

Châm cứu

Dưỡng sinh

 

0905 136463

Chào bạn, bạn cần hổ trợ gì