Căng cơ thắt lưng



CĂNG CƠ THẮT LƯNG  - HÃY CẨN THẬN ĐỪNG ĐỂ GÂY RA SỰ CỐ NÀY

Căng cơ thắt lưng, căn bệnh mà mọi người chắc đã từng một lần nghe qua. Nó có nhiều triệu chứng, ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống. Khi bị căng cơ thắt lưng, chúng ta phải làm gì? Để điều trị căn bệnh này, chúng ta phải biết phương pháp chính xác. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến căng cơ thắt lưng, hãy cùng nhà thuốc chúng tôi điểm qua một số thông tin quan trọng bên dưới. 

cang-co-that-lung

Căng cơ thắt lưng - Hình minh họa

✅    NGUYÊN NHÂN CĂNG CƠ THẮT LƯNG

1️⃣    Ít vận động 

Ngồi lâu là vấn đề mà nhiều nhân viên văn phòng, sinh viên mắc phải, nếu ngồi lâu thì cơ thắt lưng sẽ chịu áp lực lớn hơn, dễ gây căng cơ. Lời khuyên cho bạn là nên đứng dậy và vận động vài phút sau khi ngồi 1 tiếng, để quá trình tuần hoàn máu ở thắt lưng diễn ra tốt hơn. 

2️⃣    Tư thế không đúng 

Thế nào là tư thế không đúng? Có thể có nhiều người chưa bao giờ quan tâm đến vấn đề này trước đây. Trên thực tế, việc chúng ta ngồi hoặc đứng đều không tác động lực chính xác vào thắt lưng mà là tạo áp lực lên nó, điều này sẽ khiến thắt lưng rất mỏi, từ từ xuất hiện các cơn đau lưng, căng cơ vùng thắt lưng. Ví dụ, nhiều người mắc sai lầm khi bế trẻ, đó là đẩy bụng về phía trước và dồn trọng lượng của trẻ xuống thắt lưng, lâu dần lưng sẽ đau nhức. Cách thực hiện đúng là đứng thẳng và dùng tay giữ thẳng eo để không dễ làm căng cơ vùng thắt lưng. 

3️⃣    Co thắt hoặc bị rút cơ vùng thắt lưng

Nếu chúng ta nhận thấy vòng eo của mình bị rút hoặc co thắt lại thì khả năng cao là bị căng cơ vùng thắt lưng và mắc các bệnh lý khác ở vùng eo. Co thắt cơ thắt lưng nói chung là cấp tính, nếu điều trị không đúng cách dễ gây căng cơ thắt lưng và các bệnh lý vùng thắt lưng khác. Khi có hiện tượng co thắt hoặc các tổn thương vùng thắt lưng, người bệnh nên đi khám và điều trị kịp thời. 

4️⃣    Tác động của môi trường

Chất lượng của môi trường cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, ví dụ ở trong môi trường ẩm ướt tối tăm trong thời gian dài sẽ khiến thắt lưng bị kích thích bởi gió và lạnh lâu ngày. Nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu vùng eo của cơ thể con người, gây ra các bệnh về eo như căng cơ thắt lưng. Vì vậy, người bệnh cần chú ý đến môi trường và tránh ở trong môi trường ẩm ướt, tối tăm để tránh bị căng cơ thắt lưng và các bệnh lý khác. 

5️⃣    Chấn thương vùng thắt lưng

Chấn thương vùng thắt lưng khi gân hoặc cơ ở thắt lưng bị kéo căng hoặc rách cũng là một trong những nguyên nhân gây căng cơ vùng thắt lưng. Tình trạng chấn thương vùng thắt lưng dễ xảy ra và ảnh hưởng đến cơ thắt lưng của người bệnh. Đặc biệt đối với chấn thương vùng thắt lưng cấp tính, các di chứng như căng cơ thắt lưng là điều cực kỳ dễ xảy ra nếu không điều trị kịp thời hoặc điều trị không đúng cách. Trong trường hợp bị chấn thương vùng thắt lưng, người bệnh nên đi khám và điều trị kịp thời để không bị căng cơ thắt lưng và các bệnh lý khác. 
 
✅    LÀM GÌ VỚI CĂNG CƠ THẮT LƯNG

1️⃣     Tập thể dục đúng cách  🏃🤸 

Căng cơ vùng thắt lưng thường dẫn đến đau thắt lưng. Khi bị đau thắt lưng nhiều người nghĩ rằng nằm xuống có thể giảm được cơn đau, nhưng trên thực tế, nếu cơn đau do căng cơ thắt lưng, bạn có thể thả lỏng cơ thắt lưng thông qua các bài tập thể dục phù hợp nhưng phải chú ý không vận động quá mạnh trong quá trình tập để cơ thắt lưng phục hồi và giảm đau. 

2️⃣    Vật lý trị liệu

Trong trường hợp căng và đau cơ thắt lưng, bạn có thể đến cơ sở y tế để được điều trị định kỳ như xoa bóp, massage,💆 … Nếu cần thiết, phải nghỉ ngơi hoặc đeo đai hỗ trợ thắt lưng để giảm tải cho thắt lưng. Căn cứ vào tình huống đau lưng do lạnh nóng có thể chườm nóng, chườm lạnh v.v… Những phương pháp này có thể giảm đau hiệu quả nhưng cần lưu ý rằng, chúng chỉ có thể giảm đau tạm thời. 

3️⃣    Ngủ giường cứng

Hiện nay, hầu hết mọi người đều thích ngủ trên một số loại đệm mềm mang lại cảm giác thoải mái hơn, nhưng ngủ trên đệm mềm trong thời gian dài sẽ dễ bị biến dạng thắt lưng. Vì vậy, đối với một số người bị căng cơ thắt lưng, ngủ trên giường cứng sẽ tốt hơn cho cột sống thắt lưng và có thể tránh tái phát căng cơ thắt lưng. 

4️⃣     Uống thuốc  💊 

Khi cơn đau xuất hiện, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc giảm đau dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, có thể làm giảm cơn đau tạm thời. Nhưng lưu ý rằng thuốc giảm đau chỉ được uống tạm thời, không được tự ý sử dụng lâu dài tránh mang lại tác dụng phụ. 

5️⃣    Tránh bị lạnh
Tránh lạnh cho cơ thể là một trong những biện pháp chủ yếu để chống căng cơ thắt lưng. Không nên ở lâu trong phòng điều hòa vào mùa hè, ăn mặc phù hợp vào mùa đông để tránh cơ thể bị lạnh và đau thắt lưng. 

6️⃣     Đừng làm các hoạt động gắng sức một cách tùy tiện

Đừng để bản thân tập thể dục quá sức mà không có bất kỳ sự chuẩn bị nào, đặc biệt khi bạn sử dụng sức mạnh vùng eo. Điều này có thể dễ dàng làm trầm trọng thêm chấn thương vùng eo và gây căng cơ thắt lưng. 

✅     CÁC TRIỆU CHỨNG CỦA CĂNG CƠ THẮT LƯNG

1️⃣    Trên thực tế, khi chúng ta không khỏe, nhiều triệu chứng sẽ được biểu hiện. Khi thắt lưng yếu, chúng ta sẽ có cảm giác bị chấn thương. Các triệu chứng sẽ ngày càng nặng hơn, khi vận động sẽ gặp phải những trở ngại nhất định ở thắt lưng. Khi khám sẽ thấy các cơ yếu và mềm, không có cảm giác đau nhức đặc biệt rõ ràng, thực chất đây là triệu chứng của căng cơ vùng thắt lưng. 

2️⃣    Trong cuộc sống, bạn không thể nhất quyết phải cúi xuống để làm việc. Thường buộc phải căng thắt lưng hoặc dùng nắm đấm đánh vào thắt lưng mới có thể làm giảm cơn đau. 

3️⃣    Về cơ bản cử động của thắt lưng vẫn bình thường, không có trở ngại rõ ràng, nhưng đôi khi bệnh nhân căng cơ thắt lưng sẽ có cảm giác khó chịu hạn chế, không thể ngồi hoặc đứng lâu, cũng như không thể thường xuyên cúi xuống trong một thời gian dài. Tuy nhiên, việc duỗi thẳng thắt lưng sẽ đặc biệt khó khăn và bạn sẽ vô tình dùng hai tay vỗ vào thắt lưng hoặc lưng. 

4️⃣    Có những điểm đau cố định ở vùng đau, thường là gần cơ. Người bệnh có thể cảm nhận rõ ràng mức độ đau đã giảm đến một mức độ nhất định khi gõ vào chỗ đau. 

5️⃣    Không có sự khác biệt rõ ràng về hình dạng và chuyển động của thắt lưng, cũng không có đau cơ vùng thắt lưng rõ ràng, chỉ một số bệnh nhân sẽ bị hạn chế vận động thắt lưng. 

6️⃣    Lâu ngày các triệu chứng sẽ tái phát, đau thắt lưng và lưng, cảm giác khó chịu, có khi đau âm ỉ và đầy bụng. Thắt lưng sẽ có cảm giác giống như mang một vật nặng. Vùng thắt lưng hoặc vùng bụng sẽ bị đau tái phát và cơn đau cũng sẽ thay đổi khi khí hậu thay đổi hoặc theo mức độ mệt mỏi của thể trạng cơ thể. 

✅    MÓN ĂN BÀI THUỐC HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ
 
1️⃣    Gà hầm tam thất 

– Nguyên liệu: Gà đen trống 1 con (nữa kg), tam thất 20g. 

cang-co-that-lung

Căng cơ thắt lưng - Vị thuốc Tam thất bắc

– Cách chế biến: Gà làm sạch, tam thất thái lát, nhồi vào trong gà, cho thêm chút rượu, muối rồi đem hầm cách thủy, đến khi gà chín mềm là được. 

Dùng trong trường hợp do làm việc quá sức, hoặc ở tư thế không đúng quá lâu, tổn thương do vấp ngã, khí huyết vận hành không thông, mạch máu trở ngại gây đau nhức. 

2️⃣    Dê hầm thuốc bắc

– Nguyên liệu: thịt dê 200g, hành ngò bằm nhuyễn lượng vừa đủ, đảng sâm 16g, hoàng kỳ 16g, phục linh 12g, đương quy12g, độc hoạt 10g, táo đỏ 7 quả. 

cang-co-that-lung

Căng cơ thắt lưng - Vị thuốc Đương quy

– Cách chế biến: 

• Thịt dê thái miếng vừa ăn rồi cho vào tô ướp với hành và gia vị. Đảo đều hỗn hợp để 15 phút cho thấm. 

• Cho thịt dê vào nồi cùng với các vị thuốc bắc hầm khoảng 30 phút cho thịt chín mềm.

• Nêm nếm lại gia vị, rắc chút ngò và tiêu cho món ăn dậy mùi thơm. Chia ăn vài lần trong ngày cho hết. 

Món ăn này có tác dụng an thần, bồi bổ khí huyết, kháng viêm, giảm đau lưng nhức mỏi khi trời lạnh. Những người bị đau lưng do hàn thấp nên thường xuyên ăn món này để chữa đau lưng tại nhà. 

cang-co-that-lung

Căng cơ thắt lưng - Vị thuốc Phục linh

3️⃣    Đuôi heo hầm đậu đen

– Nguyên liệu: đuôi heo 1 cái, đậu đen 100g, tục đoạn 50g, đỗ trọng 50g 

cang-co-that-lung

Căng cơ thắt lưng - Vị thuốc Tục đoạn

– Cách chế biến: 

• Đuôi heo đem sơ chế sạch sẽ, cắt làm những khoanh vừa ăn. 

• Cho đuôi heo cùng các nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi. Thêm khoảng 3 tô nước vào nấu. 

• Khi nước sôi, vớt bọt rồi vặn lửa nhỏ liu riu cho đến khi nước cô đặc còn khoảng nửa tô là được. 

Dùng món đuôi heo hầm thay thế cho món canh trong bữa ăn, cứ cách một ngày ăn một lần. Món ăn này thích hợp cho người bị đau lưng nhức mỏi do thận âm suy hoặc cơ thể thấp nhiệt. 

cang-co-that-lung

Căng cơ thắt lưng - Vị thuốc Đỗ trọng

✅    KẾT LUẬN

Nhà Thuốc chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn cách xử lý khi bị căng cơ thắt lưng và nguyên nhân của nó, sau khi đọc xong bài viết các bạn đã hiểu rõ hơn về bệnh căng cơ thắt lưng rồi nhé! 

Nhiều người không biết sau khi bị căng cơ thắt lưng, họ nghĩ chỉ do mệt mỏi nên mới bị đau lưng, thực tế có thể nghiêm trọng hơn, vậy nên mọi người nên biết điều trị kịp thời để cơn đau lưng thuyên giảm. 



NHÀ THUỐC TÂN THÀNH ĐƯỜNG

👨 Lương y Dương Anh Khải. 
📍 175 Lý Tự Trọng, Thị trấn Diên Khánh, Khánh Hòa. 
☎️ 0905136463 - 0966708997  

Bệnh chứng thuốc

Hải thượng lãn ông

Tin tức

Chẩn pháp

Âm dương ngũ hành

Châm cứu

Dưỡng sinh

 

0905 136463

Chào bạn, bạn cần hổ trợ gì