Món ăn bài thuốc trị ho

MÓN ĂN BÀI THUỐC TRỊ HO  ☘️☘️☘️ 

Có bao giờ các bạn từng hỏi ăn gì chữa ho chưa? Ngoài việc dùng thuốc thì từ xa xưa ông bà ta đã rất chuộng những phương pháp tự nhiên để trị ho hiệu quả. Một trong những phương pháp đó là những món ăn. Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh, tìm hiểu về các món ăn trị ho, sau đây nhà thuốc chúng tôi xin giới thiệu một số món ăn bài thuốc phòng chữa ho người lớn và trẻ em, vừa ngon mà vừa trị ho vô cùng hiệu quả.

mon-an-bai-thuoc-tri-ho
Món ăn bài thuốc trị ho 

1️⃣      𝑪𝒉𝒂́𝒐 𝒃𝒐̂́𝒊 𝒎𝒂̂̃𝒖 

Nguyên Liệu: gạo tẻ 50g, bối mẫu 10g (tán bột), đường phèn vừa đủ. 

Cách làm: Lấy gạo và đường phèn nấu cháo. Cháo sôi chưa đặc thì thêm bối mẫu, chuyển đun nhỏ lửa một lát cho sôi 2-3 lần, cháo đặc là được. 

Công năng: bổ phổi, trị ho, tiêu đàm, thanh phế trừ phiền khai uất. 

Phạm vi sử dụng: chữa ho tiêu đàm, ho khan, ho lâu ngày, thanh nhiệt tán kết, tràn khí phổi. Có thể sử dụng lâu dài cho người lớn và trẻ em mà vẫn an toàn cho người sử dụng. 

mon-an-bai-thuoc-tri-ho
Món ăn bài thuốc trị ho - Thổ bối mẫu

2️⃣      𝑸𝒖𝒂̉ 𝒍𝒆̂ 𝒄𝒉𝒖̛𝒏𝒈 𝒃𝒐̂́𝒊 𝒎𝒂̂̃𝒖 

Nguyên liệu: Quả lê 1 quả, xuyên bối mẫu 5g (tán bột), đường phèn vừa đủ. 

Cách làm: rửa lê và cắt phần trên, bỏ lõi giữa, cho bột bối mẫu và đường phèn vào giữa, sau đó cố định chúng bằng tăm. Cho hai hoặc ba cốc nước vào nồi ngoài và cho vào nồi điện để hấp. 

Khi quả lê trở nên trong mờ, bạn có thể mở nó ra để lấy nước chưng để uống và ăn lê. Cần lưu ý rằng vỏ lê có tác dụng nhuận phổi sinh tân dịch, vì vậy đừng cắt vỏ lê. 

Công năng: bổ phổi, trị ho, tiêu đàm, thanh phế nhuận táo trừ phiền khai uất. 

Phạm vi sử dụng: chữa ho tiêu đàm, ho khan, ho lâu ngày, ho sản hậu, ho về đêm làm mất ngủ, ho gà. Làm giảm tác dụng phụ của thuốc khi điều trị phác đồ lao phổi. Có thể sử dụng lâu dài cho người lớn và trẻ em mà vẫn an toàn cho người sử dụng. 

mon-an-bai-thuoc-tri-ho
Món ăn bài thuốc trị ho - Xuyên bối mẫu

3️⃣      𝑪𝒉𝒂́𝒐 𝒉𝒂̣𝒏𝒉 𝒏𝒉𝒂̂𝒏 

Nguyên liệu: gạo tẻ 50g, hạnh nhân 15g. 

Cách làm: lấy hạnh nhân ngâm nước sôi bóc bỏ vỏ, lấy 1500 ml nước nấu hạnh nhân lấy nước bỏ bả, hoặc nghiền hạnh nhân với nước. Nấu cháo với gạo. Ăn nóng, lúc sớm, tối. 

Công năng: Giảm ho định suyễn, thông tiện nhuận tràng. 

Phạm vi sử dụng: dùng chữa cảm mạo phong hàn, kèm ho khó thở, ngực bứt rứt, đại tiện táo. 

4️⃣      𝑪𝒉𝒂́𝒐 𝒔𝒐̛𝒏 𝒅𝒖̛𝒐̛̣𝒄 𝒉𝒂̣𝒏𝒉 𝒏𝒉𝒂̂𝒏 

Nguyên liệu: sơn dược 20g, hạnh nhân 10g, hạt kê 100g, bơ lượng vừa đủ 

Cách làm: lấy hạnh nhân ngâm nước sôi bóc bỏ vỏ, hoài sơn thái mỏng sao vàng, hạt kê tẩm bơ sao vàng. Sau đó ta mang các nguyên liệu xay thật nhuyễn thành bột mịn. Rồi trộn cung các nguyên liệu dự trữ trong lọ thủy tinh. Sau đó mỗi lần thưởng thức bạn chỉ cần lấy loại bột trên mang hòa chung với nước nóng và uống nhé. 

Công năng: ích khí bổ hư, ôn trung nhuận phế 

Phạm vi sử dụng: bồi bổ cơ thể, dành cho người mệt mỏi, chán ăn, trẻ suy dinh dưỡng, chữa rối loạn tiêu hóa, chữa ho cực tốt. 

mon-an-bai-thuoc-tri-ho
Món ăn bài thuốc trị ho - Hạnh nhân

5️⃣      𝑰́𝒄𝒉 𝒕𝒉𝒐̣ 𝒏𝒈𝒂̂𝒏 𝒏𝒉𝒊̃ 𝒕𝒉𝒂𝒏𝒈 

Nguyên liệu: nấm mèo 15g, câu kỷ tử 15g, long nhãn nhục , đường phèn 150g. 

Cách làm: nấm mèo nấu với nước cho chín nhừ, tiếp tục cho kỷ tử, long nhãn vào nấu tiếp dùng lửa nhỏ và khuấy đều đến khi tất cả chín nhuyễn. Tiếp tục cho đường phèn vào đun cho tan. 

Công năng: ích khí bổ thận, tư âm nhuận phế. 

Phạm vi sử dụng: món này rất tốt cho người bị viêm khí phế quản ho khan ít đàm, lao phổi, sốt cao mất nước, táo bón, mất ngủ, người cao tuổi và sản phụ suy nhược cơ thể, tăng huyết áp, suy nhược thần kinh, dưỡng nhan, làm đẹp da, bồi bổ cơ thể. 



NHÀ THUỐC TÂN THÀNH ĐƯỜNG

👨 Lương y Dương Anh Khải. 
📍 175 Lý Tự Trọng, Thị trấn Diên Khánh, Khánh Hòa. 
☎️ 0905136463 - 0966708997 

Bệnh chứng thuốc

Hải thượng lãn ông

Tin tức

Chẩn pháp

Âm dương ngũ hành

Châm cứu

Dưỡng sinh

 

0905 136463

Chào bạn, bạn cần hổ trợ gì