Bàn về quân hỏa và tướng hỏa

BÀN VỀ QUÂN HỎA VÀ TƯỚNG HỎA

Tiên sinh họ Phùng bảo tạng Tâm là quân hỏa hữu hình, mà mệnh môn là tướng hỏa vô hình, vì tam tiêu vâng lệnh của tướng hỏa nên cũng gọi là hỏa.

ban-ve-quan-hoa-va-tuong-hoa
Bàn về quân hỏa và tướng hỏa - Hình minh họa
Ông Cảnh Nhạc lại cho tạng Tâm là quân hỏa vô hình mà mệnh môn là tướng hỏa hữu hình, mà ông bàn rằng, quân hỏa suy thời tướng hỏa cũng hại, thế là vô hình làm lây bệnh đến hữu hình. 
Ông dẫn chứng ở Nội kinh thiên 66 – Thiên nguyên kỷ đại luận viết: “君火以明,相火以位” “quân hỏa có sáng tỏ thời tướng hỏa mới yên ở địa vị”, vì quân chủ là công dụng hư không, vị tướng phải làm việc thời công dụng là sự thực nên quân hỏa không sáng tỏ thời không lấy gì để chứa lại, tướng hỏa không yên ở địa vị thời không lấy gì để tỏ ra, như vậy thời tạng thận chỉ là chức vụ để bế tàng (là đóng giữ lại) mà thôi.

Nhưng theo ý tôi, thời hỏa hữu hình không thể cho động lên được, mà hỏa vô hình không thể cho tắt đi được, đâu có thể chỉ bổ tạng tâm mà công phạt được tạng thận? Vị nhục quế và phụ tử là những vị thuốc để bổ hỏa, là để bổ tạng tâm hay bổ tạng thận? Vị Hoàng liên mà tả hỏa là tả tâm hay tả thận? Nếu tạng thận chỉ nên bổ mà không nên tả, thời lời nói của tiên sinh họ Phùng cho mệnh môn là tướng hỏa vô hình có lẽ đúng hơn.

Xem thêm:

Huyền tẫn phát vi (Hải Thượng Lãn Ông)

Bệnh chứng thuốc

Hải thượng lãn ông

Tin tức

Chẩn pháp

Âm dương ngũ hành

Châm cứu

Dưỡng sinh

 

0905 136463

Chào bạn, bạn cần hổ trợ gì