Nhân nhủ tối đa tình huyết chi sở hóa dã

Nhân nhủ tối đa tình, huyết chi sở hóa dã, hữu bổ hư nhuận hạc chi thần công

Trư tủy tuy thường vật, tình chi sở tàng dã, hữu đại nhung bổ tinh chi diệu phẩm

nhan-nhu-toi-da-tinh-huyet-chi-so-hoa-da
Nhân nhủ tối đa tình huyết chi sở hóa dã - Hình minh họa 
Dịch nghĩa

Sữa người là thứ rất đa tình, bởi huyết hóa ra sữa, cho nên có công bổ chỗ hư, thấm nhuần chỗ khô ráo rất thần

Tủy heo tuy là vật tầm thường, nhưng tinh khí chứa ở đấy, cho nên có thể thay nhung để bổ tinh rất hay

Bài giải

Sữa người gốc bởi huyết ở mạch XUNG, mạch NHÂM mà ra. Khi chưa thụ thai thì tháng tháng huyết hành gọi là kinh nguyệt. Khi đã có thai thì huyết ở lại nuôi thai không hành kinh nữa. Khi sanh rồi thì biến màu đỏ ra màu trắng làm sữa. Đó là sự màu nhiệm rất tài tình của tạo hóa. Cho nên chế làm dược phẩm để uống cho uống lâu mà không có bệnh thật là thánh dược

Ta (tác giả) đã từng chế làm sữa bột để trộn vào LỤC VỊ HOÀN, BÁT VỊ HOÀN làm tá sứ

Sữa thật là một dược phẩm bằng tinh huyết hữu tình, cho nên phàm những phương thuốc âm dược hay khí huyết dược mà có thể dùng, đều có cái công bổ dưỡng cho người bị hư tổn mà chất thuốc thảo mộc là vật vô tình không thể bì kịp

Lại rất nên dùng cho những bệnh: âm thủy thiếu quá, hư hỏa đốt cháy lung tung làm nóng như thiêu, người gầy như củi khô, mặt sạm, lưỡi đen, ngũ dịch khô cạn, buồn phiền khát nước, tiểu tiện đỏ buốt, hay là đại tiện táo kết, hay là tâm hỏa khởi từ huyệt DŨNG TUYỀN bốc lên, hay là ngũ tâm (chớn thủy và 2 lòng bàn tay thủ, 2 lòng bàn chân) nóng như đốt, bắt quạt không ngừng tay, hay là chườm chất lạnh, quá nữa thì 4 tay chân muốn ngâm vào nước lạnh mới chịu được. Chỉ có bệnh tiết tả là nên kiêng cử vậy

Ta lấy nước sữa người vừa vắt ra còn hơi âm ấm cho uống, uống nhiều, uống khỏi cổ họng, bệnh nhân tự nói là “khoan khoái quá” mà cảm thấy cái bệnh đốt cháy nóng ráo ấy nó biến đâu mất

Lại có khi lấy sữa hòa với cao ban long cho chảy ra mà uống, hay hòa với nước sinh địa mà uống, thì cái công năng về tư âm giáng hỏa, nói ra không thể hết, mà dù khi ấy có uống đến “kim tương ngọc dịch”  (1) nước vàng nước ngọc cũng chẳng thấm thía gì

Người xưa gọi sữa là một thứ rượu của nhà “TIÊN” thì nay có bảo sữa là một giai phẩm của các vị tiên nơi Bồng Hồ (Theo sách Hán thư giao tự chi: sai người tới biển tìm 3 vị thần sơn, tức 3 vị tiên trong biển: 1. Bồng lai, 2. Phương trượng, 3. Doanh Châu. Bồng Lai ở phía dòng biển Bột Hải, Bồng Lai cũng gọi là Bồng Hồ) tưởng cũng không phải là nói ngoa

***

Tủy heo tuy là vật dễ có, người ta thường coi thường. Nhưng ta đã từng dùng để làm tá trong những bài thuốc bổ âm, nó hổ trợ cho chân âm, thêm tinh tủy, mạnh lưng gối, trừ chứng nhiệt, có thể dùng thay NHUNG. Tủy heo tuy là thứ thuốc tầm thường nhưng công hiệu nhiều phần cao quý, có thể đền bù vào chỗ “vô lực” mà cứu chữa cho người ta. Thực là một diệu phẩm trong Y nan

(1) Kim tương ngọc lễ: trong bài Kim Đơn của Bão Phúc Tử: cây Chu Thảo tựa như cây táo nhỏ, cao 3 – 4 thước ( thước tàu ngày xưa) ngành lá đều đỏ, rễ như san hô, hay mọc nơi hoang dã, cắt ra chảy mũ đỏ như máu, bỏ vàng vào vàng chảy ra nước gọi là KIM TƯƠNG, bỏ ngọc vào, ngọc chảy ra nước, gọi là NGỌC LỄ. Uống 2 tức nước ấy đều được trường sinh



Châu Ngọc Cách Ngôn - Hạ Thiên 11

Bệnh chứng thuốc

Hải thượng lãn ông

Tin tức

Chẩn pháp

Âm dương ngũ hành

Châm cứu

Dưỡng sinh

 

0905 136463

Chào bạn, bạn cần hổ trợ gì