Phòng bệnh tiết Tiểu tuyết (phần 1)

PHÒNG BỆNH TIẾT TIỂU TUYẾT (PHẦN 1)

🌥 Tiết Tiểu Tuyết là tiết khí thứ 2 trong mùa đông (là tiết thứ 20 trong hai mươi bốn tiết khí). Sự xuất hiện của nó cũng cho thấy mùa đông chính thức đến. Tiết Tiểu Tuyết được hiểu là những trận tuyết nhỏ, xuất hiện nhỏ lẻ và chưa có tính chất hệ thống, thường xuyên. 

Lúc này thời tiết tương đối lạnh, mọi người cũng đã bắt đầu mặc quần áo dày hơn, và có rất nhiều ý thức chăm sóc sức khỏe chung mà mọi người cần chú ý. Mọi người cũng có thể áp dụng chế độ ăn kiêng để tránh cảm lạnh và nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. 
Phần giới thiệu chi tiết sẽ được đưa ra bên dưới. 

phong-benh-tiet-tieu-tuyet-01
Phòng bệnh tiết Tiểu tuyết - Phần 01

💛 HIỂU BIẾT VỀ SỨC KHỎE Ở TIẾT TIỂU TUYẾT

1️⃣    Đi ngủ sớm dậy muộn, ngâm chân trước khi đi ngủ

Các chuyên gia khuyên rằng khi tiết Tiểu tuyết bắt đầu, hãy hình thành thói quen đi ngủ sớm và dậy muộn, tạo miễn dịch mạnh mẽ, không nghỉ ngơi quá 22 giờ vào buổi tối. Nếu một người không nghỉ ngơi sau 1 giờ sáng, khả năng miễn dịch dễ suy giảm và nhiệt độ giảm đáng kể sau tiết Tiểu tuyết và có nhiều khả năng bị ốm nếu bạn nghỉ ngơi quá muộn. 😴 

Khi tiết Tiểu tuyết đến, mọi người nên tập thói quen ngâm chân bằng nước nóng mỗi tối, tuy nhiên do một số bệnh nhân không thích hợp với việc ngâm chân nên không sử dụng phương pháp này. Theo quan điểm của y học cổ truyền, “lạnh bắt đầu từ chân”, ngâm chân bằng nước nóng đúng cách có thể kích thích các huyệt đạo trên lòng bàn chân, từ đó làm ấm thận, bổ thận, nâng cao khả năng chống lạnh của cơ thể. Hoặc dành thời gian tập các bài làm ấm chân để tăng sức bền của eo và chân, thúc đẩy tuần hoàn máu ở chi dưới, chống tê cóng, nâng cao khả năng chống lạnh của cơ thể. 👣 

2️⃣    Phòng lạnh và giữ ấm

Bắt đầu từ tiết khí này, gió đông bắc thổi nhiều, do khí hậu đã hạ nhiệt trước mùa đông khắc nghiệt nên nhiều người không mấy chú ý đến việc đội mũ, quàng khăn thường dễ bị trúng gió và cảm lạnh. 
Thêm quần áo hay không nên quyết định tùy theo sự thay đổi của thời tiết, nhưng cũng không nên thêm nhiều, dễ sinh cảm giác lạnh. Như câu nói: “Muốn an nhàn, nghỉ làm cần mẫn”, vì vậy bạn nên chuẩn bị thêm một vài bộ quần áo mùa đông, tăng giảm tùy thích. 🧥 

Vào mùa hanh khô, độ ẩm trong nhà nên giữ ở mức nhất định, có thể dùng máy tạo ẩm khi cần thiết, đối với người cao tuổi nên chọn quần áo lót bằng vải cotton hoặc lụa mềm, mịn, không nên mặc quần áo sợi hóa học. 

3️⃣    Tập thể dục để phòng chống cảm cúm

🏃‍♀️🏃🏻 Những người tập thể dục đúng cách có thể ngăn ngừa nhiễm vi-rút cúm. Lúc này, mọi người cũng cần chú ý đến sự kết hợp của thịt và rau trong khẩu phần ăn của mình. 

Các loại thực phẩm như rau và trái cây cần được ăn nhiều hơn như cải thảo, củ cải, chuối, lê và táo. Lúc này, mọi người cũng có thể uống nước lê, nước củ cải luộc một cách hợp lý, có tác dụng phòng chống khô họng do thời tiết hanh khô rất hiệu quả. 

4️⃣    Chế độ ăn uống cân bằng, ấm, bổ

Tiết Tiểu tuyết mọi người cần bồi bổ thích hợp, lúc này mọi người nên ăn nhiều đồ ấm hơn. Bạn có thể cho thêm hành, gừng, tỏi làm gia vị vào các món ăn thường ngày, cũng nên uống một cốc sữa nóng mỗi ngày, ăn cháo nóng, ăn thêm cần tây, cà rốt, nấm mèo và các loại thực phẩm tốt cho thận như hạt điều, khiếm thực, khoai mỡ, hạt dẻ, quả óc chó, hạt mè đen, đậu đen, v.v. 🍠🧆 

5️⃣    Ăn nhiều axit folic để ngăn ngừa trầm cảm

Tiết Tiểu Tuyết là dấu hiệu của mùa đông bắt đầu, đồng thời cũng đang bước vào mùa trầm cảm. Thường xuyên ăn rau bina, trái kiwi, hàu, cam, đậu nành và các loại rau có màu xanh đậm vì những thực phẩm này có chứa axit folic giúp chống lại chứng trầm cảm. 🦪🥬🥝 

Thực phẩm giàu vitamin B, chẳng hạn như bánh mì nguyên cám, các sản phẩm bột báng, ngũ cốc, men, gan động vật và trái cây, cũng có lợi cho việc cải thiện tâm trạng xấu và trầm cảm. 

Ăn các loại carbohydrate phức hợp và bánh quy soda giúp cải thiện tâm trạng. Mặc dù tác dụng chậm hơn nhưng nó phù hợp với các nguyên tắc của sức khỏe và giúp tránh cảm lạnh. 

🍌🍌 Chuối chứa các chất có thể giúp não người sản xuất serotonin, tương tự như một "chất truyền tin" hóa học. Nó có thể truyền tín hiệu đến các đầu dây thần kinh của não, và thúc đẩy tâm trạng con người trở nên yên bình và hạnh phúc. 

6️⃣    𝗨𝗼̂́𝗻𝗴 𝗻𝗵𝗶𝗲̂̀𝘂 𝗻𝘂̛𝗼̛́𝗰 đ𝗲̂̉ 𝗻𝗴𝗮̆𝗻 𝘀𝗶𝗻𝗵 𝗻𝗵𝗶𝗲̣̂𝘁 𝗯𝗲̂𝗻 𝘁𝗿𝗼𝗻𝗴 

Uống nhiều nước hơn có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, rút ngắn thời gian phân lưu lại trong ruột, giảm sự hấp thụ chất độc, phân giải các chất độc tan trong nước. Hãy uống một cốc nước ấm vào mỗi buổi sáng khi bụng đói. Ngoài ra, uống nước vào buổi sáng có thể làm giảm độ nhớt của máu và ngăn ngừa các bệnh tim mạch, mạch máu não. 

Uống nhiều nước cũng có thể ngăn ngừa sinh nhiệt bên trong, giảm khô miệng, táo bón, khô da và các chứng khó chịu khác. Nước mật ong có thể làm ẩm khô và giải độc, nước củ cải trắng có thể thanh nhiệt và lợi tiểu, và nước lê có thể làm ẩm phổi và giảm ho. 

7️⃣    𝗣𝗵𝗼̀𝗻𝗴 𝗼̂́𝗰 𝗰𝗮̂̀𝗻 𝗽𝗵𝗮̉𝗶 đ𝘂̛𝗼̛̣𝗰 𝘁𝗵𝗼̂𝗻𝗴 𝗴𝗶𝗼́ 𝘁𝗵𝘂̛𝗼̛̀𝗻𝗴 𝘅𝘂𝘆𝗲̂𝗻 

Những công dân thường xuyên làm việc trong nhà đừng quên mở cửa sổ thông gió để không khí trong nhà lưu thông và độ ẩm tránh bị khô và cảm cúm. Đối với những người cao tuổi có thói quen tập thể dục buổi sáng, trong thời gian này, nên sắp xếp tập sau khi mặt trời mọc hoặc buổi chiều. Do sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời ở giai đoạn này khá lớn nên khi tham gia các hoạt động ngoài trời, bạn nên chú ý làm ấm trước. 


👉👉👉 Đón xem phần 2: 

NHÀ THUỐC TÂN THÀNH ĐƯỜNG
👨 Lương y Dương Anh Khải. 
📍 175 Lý Tự Trọng, Thị trấn Diên Khánh, Khánh Hòa. 
☎️ 0905136463 - 0966708997 

Bệnh chứng thuốc

Hải thượng lãn ông

Tin tức

Chẩn pháp

Âm dương ngũ hành

Châm cứu

Dưỡng sinh

 

0905 136463

Chào bạn, bạn cần hổ trợ gì