Nói về hình đồ quẻ kiền chuyển thành quẻ ly

NÓI VỀ HÌNH ĐỒ QUẺ KIỀN CHUYỂN THÀNH QUẺ LY

noi-ve-hinh-do-que-kien-chuyen-thanh-que-ly
Nói về hình đồ quẻ Kiền chuyển thành quẻ Ly - Tiên thiên hậu thiên bát quái


Âm hỏa là thật quân chủ ở vào địa vị đó khi có việc thì tướng hỏa làm thay, đem hỏa tạng can và hỏa ở tam tiêu để vận dụng.
Quẻ “Kiền” biến thành quẻ “Ly”, là tạng tâm về hậu thiên.
Dương hỏa là quân hỏa ở trên mà chủ tĩnh, Tướng hỏa thời ở dưới mà chủ động.
Thủy sinh bởi hỏa, ví như đất có bốc hơi mới được mềm nhuận, rồi nước đun lên thời trên vung có mồ hôi (hơi nước). Còn hành thủy khắc hành hỏa là nói hành hỏa hữu hình. Tóm lại, hỏa sinh bởi thủy mà cũng ở vào địa vị của thủy theo về hình tượng “bát quái” thời quẻ “khảm” có một vạch ở giữa liền mà ở vào khe giữa 2 vạch đều đứt, thế là nhất dương ở trong nhị âm, dương đó là mệnh môn mà nhị âm là 2 quả thận.
Thủy sinh bởi hỏa theo về tượng “bát quái” thời quẻ “kiền” là thuần dương 3 vạch đều liền nhau, biến thành quẻ “Ly” là vạch giữa đứt làm đôi một khi xoay về đằng tả thời thành ra quẻ “khảm” mà vạch ở giữa liền nhau, xoay về đằng hữu thời thành ra quẻ “đoài” là một vạch ở trên đứt làm đôi, vì rằng tạng thận là hành thủy, âm thủy và dương thủy lại cách ra mà ở vào chỗ khác, thế là tiên thiên ở trong hậu thiên. Hơn nữa, theo nghĩa kinh Dịch thời thủy phải thăng, hỏa phải giáng mới là quẻ “ký tế” (mọi việc trôi chảy).

Huyền tẫn phát vi (Hải Thượng Lãn Ông)

Bệnh chứng thuốc

Hải thượng lãn ông

Tin tức

Chẩn pháp

Âm dương ngũ hành

Châm cứu

Dưỡng sinh

 

0905 136463

Chào bạn, bạn cần hổ trợ gì