Phòng bệnh tiết sương giáng (phần 1)

PHÒNG BỆNH TIẾT SƯƠNG GIÁNG (PHẦN 1) 

Hôm nay đã là ngày thứ 4 của tiết sương giáng. Tiết sương giáng là tiết khí thứ 18 trong 24 tiết khí trong năm. Năm nay bắt đầu từ ngày 23/10 và kết thúc vào ngày 06/11. Nó đến cũng có nghĩa là mùa thu sắp kết thúc. 

phong-benh-trong-tiet-suong-giang-01
Phòng bệnh trong tiết sương giáng - Phần 1

Dương khí trong tự nhiên dần dần giảm bớt, âm khí dần dần tăng lên, thời tiết càng lúc càng lạnh, tất cả đều trong giai đoạn “dương tiêu âm trưởng”.

Mùa thu khí “táo” được phân ra ôn táo và lương táo. Đầu thu, khí nóng của mùa hạ chưa hết kết hợp với khí táo mà thành ôn táo; cuối thu, khí lạnh tăng dần kết hợp với khí táo mà thành lương táo. Từ mùa hạ nóng nực chuyển sang mùa thu mát mẻ trong người cảm thấy dễ chịu hơn, tình trạng ăn uống không ngon miệng trong mùa hạ mất dần, khẩu vị và tinh thần được phục hồi khiến cho mùa thu trở thành một mùa bồi bổ khá tốt trong năm.

Cuối mùa thu, khí hậu dần dần chuyển mát, khí khô tăng lên, làm cho con người cảm thấy miệng, họng, da dẻ đều khô, có thể thấy táo khí làm tiêu hao tân dịch của cơ thể. Khí lương táo hóa nhiệt thì xu hướng phát triển của nó giống như ôn táo. Bệnh thu táo hay làm khô khan tân dịch, khi nó truyền tới dương minh thì khô ruột, táo bón; truyền tới hạ tiêu làm hại phần âm của thận.

Thời tiết giao mùa là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh phát triển, làm dịch bệnh bùng phát và lây lan trong cộng đồng, đặc biệt là ở người già và trẻ nhỏ sức đề kháng yếu. Tháng 11 là thời điểm thời tiết thay đổi thất thường, khu vực phía Nam mưa nắng bất chợt trong khi phía Bắc bắt đầu xuất hiện những con gió lạnh kèm theo tiết trời hanh khô là điều kiện thuận lợi gây ra các bệnh như: Cảm cúm, viêm họng, hen suyễn, viêm mũi dị ứng, sởi, chân tay miệng, viêm đường hô hấp hay trở nặng các bệnh mạn tính… 


Mọi người nên chăm sóc cơ thể và giữ ấm các bộ phận quan trọng để ngăn ngừa sự phát sinh của nhiều bệnh. Điều này có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của nhiều bệnh. 

Sau đây xin giới thiệu chi tiết bên dưới. 

🧰 CHĂM SÓC BẢN THÂN 

🖊 Chăm sóc khớp gối của mình thật tốt và biết rằng dù làm bất cứ công việc gì. Khớp gối là bộ phận chịu nhiều tác động của cơ thể, và bộ phận này cũng dễ bị nhiễm lạnh hơn. Khớp gối của con người nhìn thì rất cứng nhưng thực ra lại rất mỏng manh. Khi bị cảm, con người rất dễ mắc các bệnh mãn tính như thấp khớp. 

🖊 Bụng là bộ phận rất dễ bị nhiễm lạnh, mùa hè không để bụng nằm điều hòa mà mùa thu cũng không được để bụng lạnh, các bạn có bệnh về dạ dày tá tràng nên cẩn thận hơn.

🖊 Đầu của chúng ta rất dễ bị nhiễm lạnh, vì các bộ phận khác của chúng ta ít nhất cũng phải có quần áo để bảo vệ, đầu không được bảo vệ thì hơi lạnh dễ dàng xâm nhập vào cơ thể từ đầu, nhiều người sẽ cảm thấy chóng mặt sau khi bị cảm. Đau đầu và cảm giác buồn ngủ là phản ứng với sự xâm nhập của không khí lạnh, vì vậy chúng ta phải bảo vệ đầu khi ra ngoài, không nên gội đầu vào buổi tối, gội đầu xong phải lau khô đầu trước khi ra ngoài. 

🖊 Đôi chân, là “trái tim thứ hai” của cơ thể, trên bàn chân có rất nhiều huyệt đạo và kinh mạch quan trọng kết nối các cơ quan nội tạng, vì vậy bàn chân cũng cần được giữ ấm. 

. . 🧰 CHĂM SÓC NHÀ CỬA 

🖊 Chúng ta không thể kiểm soát thời tiết hanh khô và lạnh, nhưng chúng ta có thể thay đổi môi trường trong nhà. 

🖊 Duy trì nhiệt độ thích hợp. Nhiệt độ trong nhà nên khống chế trong khoảng 18-23 độ C, không được quá nóng. 

🖊 Độ ẩm thích hợp Virus và vi khuẩn có nhiều khả năng sinh sôi trong điều kiện khô ráo, vì vậy cần lau chùi vệ sinh phòng ốc sạch sẽ 

🖊 Tăng cường thông gió. Buổi sáng và buổi tối phải mở cửa sổ 15 phút để thông gió, một mặt cung cấp đủ oxy, không khí trong lành tràn vào, mật độ vi rút, vi khuẩn sẽ giảm 

🖊 Đặt một số loại hoa và cây trong nhà để làm ẩm không khí, nhưng nhớ đừng đặt trong phòng ngủ vào ban đêm. 



NHÀ THUỐC TÂN THÀNH ĐƯỜNG

👨 Lương y Dương Anh Khải. 
📍 175 Lý Tự Trọng, Thị trấn Diên Khánh, Khánh Hòa. 
☎️ 0905136463 - 0966708997 

Bệnh chứng thuốc

Hải thượng lãn ông

Tin tức

Chẩn pháp

Âm dương ngũ hành

Châm cứu

Dưỡng sinh

 

0905 136463

Chào bạn, bạn cần hổ trợ gì