Dâng hương ngày giỗ 227 hải thượng lãn ông

DÂNG HƯƠNG NGÀY GIỖ 227 HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG

Sáng 27/2/2018 Hội Đông y tỉnh đã tổ chức Lễ dâng hương nhân Giỗ thứ 227 Đại Y tôn Hải Thượng Lãn Ông, đồng thời kỷ niệm 63 năm Ngày bác Hồ gửi thư cho Ngành Y tế, nay là Ngày Thầy thuốc Việt nam

Lễ được tiến hành tại 2 địa điểm, ở trụ sở Tỉnh Hội và Bệnh viện đa khoa tỉnh
dang-huong-ngay-gio-227-hai-thuong-lan-ong
Dâng hương ngày giỗ 227 hải thượng lãn ông - Tại bệnh viện đa khoa tỉnh 

PHÁT BIỂU TẠI LỄ KỈ NIỆM LẦN 227 GIỖ HTLO, NGÀY THẦY THUỐC VN 27/2 LẦN THỨ 63

(Do Hội Đông y tổ chức ngày 27/02/2018 tại BV đa khoa tỉnh Khánh Hòa)

TS. Nguyễn Thướng– CT Hội Đông y đọc

Kính thưa quý cấp lãnh đạo, quý vị khách mời

Cùng toàn thể đồng nghiệp, hội viên Đông y có mặt hôm nay


Mấy phút trước đây, chúng ta đã cùng nhau thành kính dâng hương tưởng niệm ngài Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.

Nền Y tế Việt Nam tự hào có Danh y Hải Thượng Lãn Ông, người đã nêu gương sáng tài cao đức rộng. Ông là một danh y tiêu biểu của nền y học cổ truyền dân tộc và là một danh nhân của đất nước, mà đệ tử chúng ta ngày nay tôn vinh Ngài là Đại Y tôn, cũng như thế giới đã tôn vinh ngài Hippocrates.

Là một người thầy thuốc, trước hết Hải Thượng Lãn Ông đề cao y đức. Ông tự đặt ra cho người thầy thuốc chân chính tám chữ: Nhân-Minh-Đức-Trí-Lượng-Thành-Khiêm-Cần (tức là nhân ái, sáng suốt, đức độ, hiểu biết, rộng lượng, thành thực, khiêm tốn, cần cù), đồng thời tránh 8 tội: lười biếng, keo kiệt, tham lam, dối trá, dốt nát, bất nhân, hẹp hòi, thất đức.

Ngoài việc đề cao y đức, Hải Thượng Lãn Ông còn là người đầu tiên trong lịch sử Y học Việt Nam đặt nền móng xây dựng Y thuật. Ông đã để lại cho đời sau một bộ sách đồ sộ quý giá là bộ Hải Thượng Y Tông Tâm Lĩnh gồm 28 tập, 66 quyển. Trong đó ông đã đề cập đến toàn bộ các vấn đề nội khoa, ngoại khoa, phụ khoa, nhi khoa, thương khoa, truyền nhiễm, cấp cứu, y đức, vệ sinh phòng bệnh, phương pháp nuôi dưỡng, chế biến các món ăn kể cả việc nuôi tằm dệt vải…

Cuộc đời của Hải Thượng Lãn Ông-Lê Hữu Trác là hình ảnh cao đẹp của người thầy thuốc với kiến thức uyên thâm, với tinh thần trách nhiệm cao cả trong nghề nghiệp, lòng nhẫn nại, tận tâm, đức hy sinh và lòng thương yêu người bệnh vô bờ bến. Ông đã để lại cho chúng ta tấm gương lớn về y đức, mà tiêu biểu là 5 bài học dưới đây:

1/ Tận tuỵ phục vụ bệnh nhân, quên mình vì người bệnh.

2/ Hết lòng vì sự nghiệp y học nước nhà.

3/ Thừa kế học thuật của tiên y, nêu cao tinh thần độc lập, sáng tạo, tiếp thu học thuật nước ngoài, có phê phán, có chọn lọc.

4/ Thận trọng trong chữa bệnh, khiêm tốn trong học tập.

5/ Quan hệ đúng đắn với bạn đồng nghiệp.

Học tập y đức cao cả của Đại Y Tôn Hải thượng Lãn Ông chúng ta càng thấm nhuần tư tưởng của Chủ Tịch Hồ Chí Minh. Trong thư gởi cán bộ ngành y tế ngày 27/2 năm 1955 Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “ Người bệnh phó thác tính mệnh của họ cho các cô, các chú, Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh, và giữ gìn sức khoẻ cho đồng bào đó là nhiệm vụ rất vẻ vang, vì vậy cán bộ phải thương yêu chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu ”.

Kỷ niệm 227 năm ngày Hải Thượng Lãn Ông viên tịch năm nay, với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “tôn sư trọng đạo”, chúng ta là những thầy thuốc, những hội viên Đông y, nguyện noi theo gương sáng của danh y về y đức và y thuật; kế thừa, thực hiện thật tốt lời thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bảo tồn và phát triển nền y Dược cổ truyền Việt Nam, kết hợp với y học hiện đại, xây dựng nền y học Việt Nam: Hiện đại, khoa học, dân tộc và đại chúng.

Kính thưa quý vị,

Năm 2017 vừa qua, các cấp hội Đông y toàn tỉnh đã tiếp tục ổn định tổ chức và hoạt động. Các cấp hội duy trì các hoạt động thường xuyên, nổi bật là các công tác tuyên giáo, khám chữa bệnh, công tác nhân đạo bên cạnh các hoạt động đặc thù khác. Riêng công tác khám chữa bệnh gắn với công tác xã hội nhân đạo là truyền thống tốt đẹp của Hội đã được duy trì khá tốt. Đã khám chữa bệnh cho 732.548 lượt bênh nhân; miễn giảm phí cho 22.425 lượt; tổng số tiền miễn giảm phí là 371.331.000 đồng. Hoạt động nhân đạo đã giúp đỡ cho trên 20.000 người thụ hưởng, tổng số tiền từ thiện trên 1 tỉ 200 triệu đồng. Con số này thực tế còn cao hơn do có nhiều hội viên làm việc thiện mà không màng báo công, nhiều đơn vị có tham gia các quỹ xã hội khác nhưng không báo cáo đưa vào thống kê.

Toàn diện các thành quả hoạt động năm 2017 của Hội Đông y tỉnh Khánh Hòa đã được Trung ương Hội Đông y Việt Nam đánh giá cao và đã tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc năm 2017.

Tuy nhiên, có nhiều việc chúng ta còn nợ nhân dân, nợ Nhà nước như tỉ lệ khám chữa bênh bằng YHCT chưa đạt yêu cầu theo QĐ 2166 của Thủ tướng Chính phủ, công tác thuốc nam còn thất thế, việc bồi dưỡng chuyên môn cho hội viên còn yếu ớt. Ngược lại, Nhà nước và xã hội cũng còn nợ chúng ta nhiều, như sự bất cập trong chính sách đãi ngộ cho cán bộ hội ở cơ sở, như sự chậm chạp trong chuyển biến từ nhận thức sang hành động thiết thực về vai trò của Đông y và Hội Đông y trong đời sống xã hội.

Chính vì thế, Hội chúng ta càng phải phấn đấu tiếp tục đưa Đông y và Hội Đông y tỉnh nhà phát triển xứng đáng với tiềm năng của địa phương, ngang tầm với Đông y cả nước.

Năm 2018 Hội Đông y tỉnh phấn đấu giữ vững là đơn vị vững mạnh liên tục nhiều năm liền. Các cấp Hội cần duy trì các hoạt động thường xuyên của tổ chức Hội xoay quanh 3 mảng hoạt động đặc thù gồm công tác tuyên giáo, công tác khám chữa bệnh và công tác nhân đạo xã hội. Thực hiện tốt các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Trung ương Hội Đông y Việt Nam, các nhiệm vụ thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, của Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh, của Khối thi đua Các Tổ chức Xã hội II tỉnh và của Cụm VIII các Tỉnh Hội Đông y.

Thay mặt Ban Thường vụ, hôm nay tôi thông báo phát động trong các cấp Hội toàn tỉnh, thi đua năm 2018 thực hiện thắng lợi 12 tiêu chí trong Quy chế Thi đua Khen thưởng của Tỉnh Hội.

Hôm nay kỉ niệm ngày viên tịch thứ 227 của Ngài Hải Thượng, năm thứ 63 ôn câu “Lương y như từ mẫu” trong thư của Bác Hồ, tôi chân thành cám ơn Sở Y tế và Bệnh viện đa khoa tỉnh đã đồng tình cùng Hội Đông y phối hợp tổ chức buỗi lễ hôm nay trang nghiêm, ấm cúng, đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa Ngành Y tế và Hội Đông y trong sự nghiệp bảo tồn, kế thừa và phát triển y học cổ truyền tỉnh nhà.
Trong không khí còn đậm hương Xuân, cầu mong quốc thái dân an, y tế phát huy, đông y phát triển, tôi kính chúc toàn thể quý vị và gia đình an khang thịnh vượng, mọi việc cát tường.

Xin trân trọng cám ơn!

Tại buổi lễ còn có thủ tục công bố các Quyết định và trao khen thưởng năm 2017 của Trung ương Hội gồm Cờ thi đua xuất sắc cho Tỉnh Hội, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Đông y cho các cá nhân, Bằng khen cho các tập thể và cá nhân; Giấy khen của Tỉnh Hội cho các tập thể và cá nhân./.
dang-huong-ngay-gio-227-hai-thuong-lan-ong
Dâng hương ngày giỗ 227 hải thượng lãn ông - Nhận Cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Hội


Văn phòng Tỉnh Hội đưa tin

Bệnh chứng thuốc

Hải thượng lãn ông

Tin tức

Chẩn pháp

Âm dương ngũ hành

Châm cứu

Dưỡng sinh

 

0905 136463

Chào bạn, bạn cần hổ trợ gì