Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới ứng dụng tế bào gốc chữa xơ phổi thành công


Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới ứng dụng tế bào gốc chữa xơ phổi thành công
Tại hội nghị quốc tế về ghép tế bào gốc diễn ra chiều ngày 30/10 ở Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City, các chuyên gia quốc tế đã công nhận trường hợp ghép tế bào gốc chữa xơ phổi thành công ở Việt Nam là trường hợp đầu tiên trên thế giới.
Cháu bé tưởng tử vong đã có thể chạy nhảy, sinh hoạt bình thường
Thông tin tại hội nghị cho biết, tạp chí khoa học uy tín hàng đầu thế giới “American journal of case reports” số ra tháng 10 đã công nhận công trình nghiên cứu về ca ghép tế bào gốc chữa xơ phổi thành công đầu tiên trên thế giới. Công trình này do Viện Nghiên cứu Tế bào gốc- Công nghệ Gen (Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City) thực hiện đối với một bệnh nhi sinh non ở tuần thai 30, chỉ nặng 1,5kg.
Bệnh nhi này nhập Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City tháng 5/ 2016 khi được 4 tháng tuổi, trong tình trạng nhiễm trùng nặng và tăng áp lực động mạch phổi do thở máy kéo dài. Bệnh nhi đứng trước nguy cơ tử vong cao do các phương pháp điều trị truyền thống không phát huy được tác dụng. Sau 3 tháng chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho bệnh nhi, Bệnh viện đã tiến hành ghép tế bào gốc chữa xơ phổi đầu tiên. Đây được xem là biện pháp cuối cùng để cứu sống cháu bé và trở thành trường hợp thành công đầu tiên trên thế giới.
GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tế bào gốc- Công nghệ Gen (Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City) cho biết:“Chúng tôi đã tiến hành ghép bằng cách lấy tế bào gốc ở tủy xương của em bé truyền vào tĩnh mực và truyền qua ống nội khí quản. Những lần truyền qua ống nội khí quản, đã có lần tế bào gốc không hấp thu kịp dẫn đến tăng áp lực động mạch phổi.
Chúng tôi đã rất vất vả khi áp dụng các biện pháp hồi sức cấp cứu, chống tăng áp lực động mạch phổi. Sau đó, cháu qua được giai đoạn khó khăn nhất, từng bước một khá dần lên. Một tháng sau cháu cai được ô xy và sau 6 tháng tình trạng xơ phổi gần như biến mất. Đến nay, cháu bé đã gần 2 tuổi, có thể chạy nhảy, sinh hoạt hoàn toàn bình thường”.

viet-nam-la-nuoc-dau-tien-tren-the-gioi-ung-dung-te-bao-goc-chua-xo-phoi-thanh-cong
GS.TS Nguyễn Thanh Liêm và ekip thực hiện ghép tế bào gốc cho bệnh nhân


Ghép tế bào gốc - Hồi sinh sự sống cho những trẻ bị xơ phổi
“Y văn thế giới chưa ghi nhận các phương pháp truyền thống giúp điều trị dứt điểm xơ phổi nặng ở trẻ sinh non. Trong khi đó, ghép tế bào gốc có thể mang lại hiệu quả triệt để bởi khả năng ngăn chặn và làm giảm quá trình xơ hóa phổi, đồng thời có thể biệt hóa thành phế nang mới giúp cải thiện cấu trúc và chức năng phổi. Nhờ đó, trẻ có thể tự thở, không cần lệ thuộc máy” – GS.TS Nguyễn Thanh Liêm cho biết.
Sau ca đầu tiên này, Vinmec đã ghép tế bào gốc chữa xơ phổi thành công cho 2 trường hợp sinh non khác ở tuần 26 và 31.Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có khoảng 100 ngàn trẻ sinh non cần chăm sóc đặc biệt. Trong đó, 30-80% trẻ sinh non yếu ở tuần 26-28 có nguy cơ tử vong trong 2 năm đầu tiên do xơ phổi, nhiễm trùng, tăng áp lực động mạch phổi. Tỉ lệ này sẽ tăng lên đến 80-90% khi sinh non yếu ở tuần 24-25. Đặc biệt, 50% trẻ sinh non được cứu sống phải nhập viện trên 5 lần/năm do viêm phổi.
Thành tựu đột phá của Viện nghiên cứu Tế bào gốc - Công nghệ Gen Vinmec tạo bước ngoặt lớn trong lĩnh vực nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ sinh non yếu.
“American journal of case reports” là tạp chí y học uy tín nhất trên thế giới chuyên công bố các phương pháp điều trị và chẩn đoán mới có tính đột phá hoặc công bố các bệnh lần đầu được phát hiện. Các bài báo đăng tải trên tạp chí sẽ đồng thời được đưa vào PubMed - thư viện y khoa điện tử của Mỹ - nơi công bố các công trình nghiên cứu có giá trị trong lĩnh vực y học để giới khoa học toàn cầu có thể tra cứu, tham khảo.
Với việc được công bố trên “American journal of case reports” - lĩnh vực nghiên cứu tế bào gốc của Vinmec đã tiếp tục khẳng định uy tín trong cộng đồng y học toàn cầu. Ngày 30/10 tới, Vinmec cũng sẽ lần đầu tiên chủ trì Hội thảo quốc tế về tế bào gốc và công nghệ gen với sự tham dự của các chuyên gia hàng đầu thế giới.
Cũng theo GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Bệnh viện Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City đã ứng dụng ghép tế bào gốc, điều trị có hiệu quả cho nhiều bệnh nhi bị bại não và đang tiến hành ghép tế bào gốc điều trị bệnh tự kỉ cho hàng chục bệnh nhi. Đồng thời, đang nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc chữa các bệnh phức tạp khác như liệt do chấn thương cột sống, thoái hóa khớp gối, nhồi máu cơ tim, teo đường mật bẩm sinh, xơ gan, tiểu đường… bước đầu thu được kết quả khả quan.Thái Bình 

Moving from Sức Khỏe và Đời Sống của Bộ Y Tế: http://suckhoedoisong.vn/viet-nam-la-nuoc-dau-tien-tren-the-gioi-ung-dung-te-bao-goc-chua-xo-phoi-thanh-cong-n137893.html

Bệnh chứng thuốc

Hải thượng lãn ông

Tin tức

Chẩn pháp

Âm dương ngũ hành

Châm cứu

Dưỡng sinh

 

0905 136463

Chào bạn, bạn cần hổ trợ gì