Chẩn pháp – Tố Vấn 07

 CHẨN PHÁP – TỐ VẤN 07 

Kinh văn: 

Phàm tướng ngũ sắc chi kỳ mạch, diện hoàng mục thanh, diện hoàng mục xích, diện hoàng mục bạch, diện hoàng mục hắc giả, giai bất tử giả. Diện thanh mắt đỏ, diện xích mục bạch, diện thanh mục hắc, diện hắc mục bạch, diện xích mục thanh, giai tử dã. 

chan-phap-to-van-07
Chẩn pháp - Tố Vấn 07 - Ảnh chữ Hán

Dịch nghĩa: 

Phàm xét những mạch Cơ kinh thuộc về ngũ sắc, tròng trắng trong mắt hoặc xung quanh hố mắt xuất hiện sắc xanh, sắc đỏ, sắc trắng, sắc đen, mà mặt lại sắc vàng … đều không chết. 

Nếu mặt thấy sắc xanh, mắt đỏ; mặt đỏ, mắt trắng; mặt xanh, mắt đen; mặt đen, mắt trắng; mặt đỏ, mắt xanh ... đều là dấu hiệu sắp chết.
 
Chú giải: 

Cơ kinh tức là nói về mạch sắc của mạch xung nhâm, xung nhâm là cái bễ của kinh huyết, huyết của 5 tạng đều dồn cả vào can, cho nên hiện ra bên ngoài ta thấy ở mắt. Mặt chủ về khí sắc, mắt chủ về huyết sắc, nhân 5 sắc ở mắt mà đều thấy có mặt vàng đó là âm của 5 tạng vẫn còn có dương của vị quản nên không chết. 

Người ta không có vị khí thời chết, mặt không có sắc vàng tức là không có vị khí, ở mặt mà ta chỉ thấy những sắc xanh đen và đỏ vv ... đó là tàn tà lấn dương, chỉ có âm mà không có dương, nên người đoán là đều chết. 


Tố vấn / Ngũ tạng sinh thành 

Bệnh chứng thuốc

Hải thượng lãn ông

Tin tức

Chẩn pháp

Âm dương ngũ hành

Châm cứu

Dưỡng sinh

 

0905 136463

Chào bạn, bạn cần hổ trợ gì