Đan nhiệt nãi vong âm chi hiển triệu

Đan nhiệt nãi vong âm chi hiển triệu. Tân dịch kiệt, hệ thị nguy cơ
Nguyên thần kiến thất thủ chi tàng hung. Thủy hỏa phương, thành vi đối dược
dan-nhiet-nai-vong-am-chi-hien-trieu
Đan nhiệt nãi vong âm chi hiển triệu - Hình minh họa
Dịch nghĩa

Bệnh “Đan nhiệt” là đã lộ cái triệu chứng “vong âm”. Vì tân dịch cạn, đó là nguy hiểm sẽ tới

Cái gốc của tinh thần đã thấy thất thủ là ẩn tàng sự xấu. Dùng bài bổ “thủy hỏa” thật là đối dược

Bài giải

Phàm những chứng “đan nhiệt” là chỉ lên cơn nóng, nóng cả toàn thân (không có cơn lạnh) liên miên ngày đêm sắc mặt sạm, lưỡi đen, vóc tựa như củi khô, da nhăn nheo khô, miệng lở loét, họng đau, sốt nóng, đại tiện táo kết, tiếu tiện hay đi luôn và sẻn ít, buồn bực nói nhảm, có khi hôn mê không biết gì, ấy là hiển chứng “vong âm”

Sách nội kinh nói: "Tân dịch kiệt tắc tử" nước tân dịch hết thì chết. Đó là bởi trong người có một nhóm hỏa tà nó đốt, chảy vàng, nát đá, nung nấu chân âm chân thủy, quét sạch cả một làn sóng tinh huyết, biến thành như biển cạn

Vả chăng! Âm đã hết ở dưới thì dương ở trên không có âm thu liễm xuống, dương cũng theo âm mà thoát. Cái tình thế ly thoát như vậy, thì cái chết đâu có còn xa

Vậy tại sao người ta chỉ biết lo gần, khi mắc bệnh “quyết nghịch” là dương thoát, chứ không biết lo xa, khi thấy bệnh “đan nhiệt” là vong âm

Chứng “DƯƠNG THOÁT” mà dùng SÂM PHỤ HỒI DƯƠNG, là kế sách vạn toàn rồi, nhưng chứng “VONG ÂM” cổ nhân không một lời bàn tới là tại sao vậy ???

Tôi (tác giả) thường gặp những chứng đó, thường muốn đem hết sự cố gắng của bản thân để giành giật lấy cái sống cho họ, nhưng trong sách vở hoàn toàn không thể có phương hướng để bắt chước. Bắt buộc ta phải dốc hết cái tài trí nhỏ mọn của mình để lo toan lành mạnh cho họ và cho đời sau, nên mới chế ra bài “BẢO ÂM PHƯƠNG” để trị bệnh “vong âm” trong những lúc ứng phó điều trị, cũng đã cứu chữa được khá nhiều người, thực không dám nói là “bổ khuyết” cho sự thiếu sót của người xưa, chỉ hy vọng bổ sung vào chỗ các bậc tiền triết chưa để tâm lưu ý

Chứng dương thoát thì dùng Sâm Phụ Hồi Dương
Chứng âm vong thì dùng Bảo Âm Phương

*** 

Phàm những người ăn uống sinh hoạt bình thường, hình dung khỏe mạnh, bỗng thấy nói năng như hoảng hốt rối loạn, đi đứng mất vẻ thăng bằng. Đó là dấu hiệu cho biết nguyên thần đã chớm ly thoát, tình trí tư duy mơ hồ không trong sáng, bởi vậy mới có cái bệnh gọi là “bạo bệnh: chết cấp kỳ” Xét kỷ ra những vị mang cái trọng trách “giữ gìn mạng sống cho người” mà nghĩ đến việc ấy rất ít, thì cũng không lạ gì bởi trong các sách của cổ nhân tuyệt không nói tới

Con người có cái căn bản của sự sống là huyết sinh ra tinh, tinh sinh ra khí, khí sinh ra thần “Tinh khí thần” là 3 vật báu của con người, mà kể ra thì “thần” là quan trọng bậc nhất

Tôi (tác giả) từng thấy những trường hợp đó, đón biết trước dấu hiệu chớm nẩy sinh, muốn đề phòng trước khi chưa gây tai biến. Đã tim kiếm rộng rãi, đọc nhiều xem rộng trong các sách, thực không có thuốc chữa. Xem hết các sách chỉ thấy các phương trấn tâm, an thần, ninh thần v.v... mà xét những vị thuốc trong mấy bài đó, chẳng qua là những vị thuốc thường như Xương bồ, Viễn chí, Thần sa, Toan táo nhân, Bá tử nhân, Liên nhục vv.. như vậy là đến chỗ hết để cầu sự sống thì làm gì có những vị thuốc có sức mạnh để cứu

Chợt đọc thấy trong sách Cảnh nhạc có đoạn nói: "Thủy hỏa bất giao tắc thần sắc bại” Tâm hỏa và thận thủy mà không giao hòa với nhau thì “thần sắc” sẽ bị bại hoại". Lúc đó tôi mới tỉnh ngộ. Nghĩa là tâm tuy là cơ sở tàng thần ở trên, nhưng thực chất là do chân âm của thận thủy ở dưới dưỡng dục, cung phụng lên thì “cương nhu mới đúng vị của nó, đúng như nghĩa quẻ “ký tế” ở trong kinh dịch. (Cương là nói quẻ kiền, nhu là nói quẻ khôn là nói tâm thận)

Cho nên muốn “bổ dưỡng cái thần” không gì bằng dùng Bát vị hoàn để bồi bổ vào căn bản của âm dương để làm cơ sở vật chất cho thần minh nương tựa.

Châu Ngọc Cách Ngôn – Thượng thiên 16

Bệnh chứng thuốc

Hải thượng lãn ông

Tin tức

Chẩn pháp

Âm dương ngũ hành

Châm cứu

Dưỡng sinh

 

0905 136463

Chào bạn, bạn cần hổ trợ gì